15:07:49 2016-10-20
Hỏi:Từ đầu năm 2016, công ty của bà Nguyễn Bạch Mai (Đắk Lắk) chuyển sang trả lương theo mức lương tối thiểu vùng. Lương được tách làm 2 phần, tiền lương theo mức quy định vùng, phần còn lại được thanh toán theo hình thức trả thưởng. Đã có trường hợp thưởng cao hơn lương, tổng thu nhập thì không đổi.
Bà Mai hỏi, công ty trả lương và thưởng như vậy có đúng không? Khi thanh toán chế độ nghỉ phép năm thì tính như thế nào? Những người không nghỉ phép có được thanh toán không?
Trả lời:
Về thanh toán tiền lương, theo quy định tại Điều 4 và Điều 21 Nghị định số 05/2015/NĐ-CP ngày 12/1/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số nội dung của Bộ luật Lao động thì tiền lương ghi trong hợp đồng lao động do người lao động thỏa thuận với người sử dụng lao động để thực hiện công việc nhất định.
Tiền lương bao gồm mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác và được ghi trong hợp đồng lao động.
Mức lương theo công việc hoặc chức danh là mức lương trong thang lương, bảng lương do người sử dụng lao động xây dựng theo quy định tại Điều 93 của Bộ luật Lao động.
Mức lương đối với công việc giản đơn nhất trong điều kiện lao động và thời giờ làm việc bình thường (không bao gồm khoản tiền trả thêm khi người lao động làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm) không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định.
Tiền lương trả cho người lao động căn cứ theo tiền lương ghi trong hợp đồng lao động, năng suất lao động, khối lượng và chất lượng công việc mà người lao động đã thực hiện.
Căn cứ quy định nêu trên, người lao động và người sử dụng lao động thỏa thuận tiền lương ghi trong hợp đồng lao động và trả lương cho người lao động.
Vấn đề bà hỏi thuộc chính sách tiền lương của doanh nghiệp quy định có sự tham gia của công đoàn cơ sở, nếu bà thấy chính sách tiền lương của doanh nghiệp chưa hợp lý thì kiến nghị với công đoàn cơ sở để kiến nghị với doanh nghiệp điều chỉnh lại cho phù hợp.
Về thanh toán tiền phép
Theo quy định tại Điều 114 Bộ luật Lao động thì người lao động do thôi việc, bị mất việc làm hoặc vì các lý do khác mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ.
Theo Khoản 2, Điều 26 Nghị định số 05/2015/NĐ-CP, tiền lương làm căn cứ để trả cho người lao động trong ngày nghỉ hàng năm tại Điều 111; ngày nghỉ hàng năm tăng thêm theo thâm niên làm việc tại Điều 112 của Bộ luật Lao động là tiền lương ghi trong hợp đồng lao động của tháng trước liền kề, chia cho số ngày làm việc bình thường trong tháng theo quy định của người sử dụng lao động, nhân với số ngày người lao động nghỉ hàng năm, nghỉ hàng năm tăng thêm theo thâm niên làm việc.
Tải văn bản pháp luật tại đây: Bộ luật lao động10_2012_QH13_142187
Nghị định 05_2015_ND-CP hướng dẫn thi hành một số nội dung bộ luật lao động
Quý khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi:
CÔNG TY LUẬT TNHH HỮU NGHỊ
Số 38 Kim Mã Thượng, Cống Vị, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội.
Điện thoại yêu cầu dịch vụ tư vấn luật doanh nghiệp, gọi: 0945 865 586
Gửi thư tư vấn hoặc yêu cầu dịch vụ qua Email: luatsuhuunghi@gmail.com
Rất mong nhận được sự hợp tác cùng Quý khách hàng!
Trân trọng./. .